ประสบการณ์คนไทยในปักกิ่ง (5) – landmark ในฤดูใบไม้ร่วง

 บรรยากาศในฤดูใบไม้เปลี่ยนสีที่เซียงชานกงหยวน

ใกล้เข้ามาแล้วกับฤดูในไม้ร่วงในประเทศเมืองหนาวแล้ว  ที่ปักกิ่งก็เช่นกัน  ช่วงใบไม้เปลี่ยนสีของปักกิ่งเป็นช่วงที่ให้ความรู้สึกมีสีสัน  แต่เมื่อถึงช่วงใบไม้ร่วงแล้วจะรู้สึกโดดเดี่ยวยังไงก็ไม่รู้  นี่เป็นความรู้สึกของจขบ. นะคะ 

จริง ๆ แล้วเราชาวเมืองร้อนนนั้น  มักจะชอบอกชอบใจกับการได้เห็นใบไม้เปลี่ยนสี  เพราะบ้านเราไม่มีฤดูนี้นั่นเอง  ในไม้เริ่มเปลี่ยนสีเมื่อเริ่มมีลมเย็น ๆ เข้ามาค่ะ  หลังจากนั้นช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนฤดูก็จะมีฝนตกบ้างสลับกัน  ไม่นานหลังจากนั้น  ใบไม้ก็จะค่อย ๆ เปลี่ยนสีเพิ่มมากขึ้น  จากมุมนึงกลายเป็นส่วนนึงและในที่สุดก็กลายเป็นต้นไม้ที่มีใบสีเหลือหรือสีแดง  จากนั้นก้ร่วงหล่อนไปค่ะ

สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมในฤดูใบไม้เปลี่ยนสีคือภูเขาค่ะ  เพราะการได้ขึ้นไปชมวิวจากที่สูงนั้นทำให้เราสามารถเห็นกลุ่มต้นไม้สีต่าง ๆ ได้ชัดเจนขึ้น  ซึ่งต้นไม้แต่ละต้นก็จะเปลี่ยนสีไม่พร้อมกันทุกต้นหรอกนะคะ

ที่ปักกิ่งนั้น  สถานที่ที่เป็นที่นิยมในช่วงใบไม้เปลี่ยนสีคือ  เซียงชานกงหยวนหรือสวนเซียงชาน (xiang shan gong yuan) ค่ะ  ที่นี่เป็นสถานที่ที่คึกคักในฤดูใบไม้ร่วง  ผู้คนจะเริ่มหลั่งไหลไปที่นี่ตั้งแต่เริ่มวันชาติของจีนในเดือนกันยายนค่ะ  แต่ในวันชาตินั้นใบไม้ก็ยังเปลี่ยนสีไม่หมดทุกต้น  ช่วงประมาณกลางถึงปลายเดือนตุลาคมคือช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสีแทบจะทั้งภูเขาแล้วค่ะ  ช่วงใบไม้เปลี่ยนสีในความรู้สึกของจขบ.  บางครั้งก็เปลี่ยนไม่เร็วมากนะคะ  แต่มักอยู่ไม่นาน  พอฝนตกครั้งนึง  บางทีใบไม้ที่เปลี่ยนสีก็ร่วงหมดแล้ว   เช่นวันนี้ยังเห็นต้นนี้เป็นสีแดด  ตกกลางคืนฝนตก  เช้ามาต้นไม้นั้นกลายเป็นไม่มีใบเพราะร่วงหมดเสียแล้วค่ะ 

แต่จริง ๆ แล้วสภาพอากาศในแต่ละปีก็ส่งผลถึงช่วงการเปลี่ยนสีของใบไม้นะคะ  ยิ่งหนาวเร็วเท่าไหร่ใบไม้ยิ่งเปลี่ยนสีไวเท่านั้น  และจะเริ่มจากด้านบนภูเขาก่อน  เพราะเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเย็นก่อนที่อื่น ๆ

แผนที่ของสวนเซียงชาน

นอกจากคนที่มาดูใบไม้เปลี่ยนสีบนยอดเขาที่สามารถมองเห็นปักกิ่งที่กว้างใหญ่ได้นั้น  ตามแต่ละชั้นของทางขึ้นเขาก็จะมีตำหนักต่าง ๆ ที่เป็นที่ประดับของเหล่าเจ้านายในยุคก่อนที่ต่างก็เดินทางขึ้นมาพักที่ภูเขาแห่งนี้ค่ะ

ด้านล่างสุดของภูเขาเป็นสวนสาธารณะ และวัดค่ะ สวนสาธารณะที่ปักกิ่งทุกสวนต้องเสียค่าเข้าค่ะ  อาจจะเป็นห้าหยวนสิบหยวนแล้วแต่สถานที่

บัตรเข้าชมสวน

ในปีแรกที่จขบ. อยู่ที่ปักกิ่งนั้นได้ไปเซียงชานกงหยวนด้วยกันสองครั้ง  ครั้งแรกไปในช่วงวันชาติ  คนเข้าเยี่ยมชมสวนเยอะมาก  และต้นไม้ก็ยังไม่ค่อยเปลี่ยนสีเท่าไรนัก  ส่วนครั้งที่สองทางมหาวิทยาลัยจัดพามาในช่วงปลายเดือนตุลาคม  ตอนนั้นใบไม้เปลี่ยนสีไปมากแล้วค่ะ

วันนั้นที่ไปกับมหาวิทยาลัย  อากาศไม่ค่อยดีเท่าไหร่ค่ะเลยมองไม่เห็นวิวด้านล่าง 

 ทางขึ้นในบางช่วงค่ะ

การเดินทางไปยังยอดเขาเซียงชานมีสองวิธีค่ะ  คือการเดินขึ้นไปเรื่อยๆ  ประมาณสามชั่วโมงจึงถึงยอดเขาค่ะ  มีความชันบ้างในบางพื้นที่  แต่ก็มีที่พักเรื่อย ๆ ตามตำหนักต่างๆเช่นกัน  การเดินขึ้นไปถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดี  และเราจะเห็นคุณลุงคุณป้าชาวจีนเดินขึ้นกันอย่างไม่ย่อท้อเลยค่ะ  สาวจีนบางคนก็ขึ้นภูเขาด้วยรองเท้าส้นสูง  ทักษะนี้ไม่ควรเลียนแบบเลยนะคะสำหรับมือใหม่หัดเดินขึ้นเขาเช่นเรา ๆ  เพราะเอาเข้าจริงมันเหนื่อยมาก ๆ  แม้อากาศจะเย็นบ้างแล้ว  แต่การเดินขึ้นเขาไปเรื่อย ๆ  ก็ทำให้คุณลุงชาวจีนร้อนขนาดเดินถอดเสื้อขึ้นเขากันเลยทีเดียว

อีกวิธีนึงคือการนั่งกระเช้าขึ้นเขาค่ะ  เราสามารถเลือกได้ว่าจะนั่งแค่ขาขึ้นหรือขาลง  หรือเลือกนั่งทั้งสองขาก็ได้ค่ะ  การนั่งกระเช้าขึ้นลงนั้นไม่เมื่อยขาค่ะ  แถมยังได้มองวิวตลอดทางอีกด้วย  เป็นวิธีที่แนะนำสำหรับคนไม่กลัวความสูงนะคะ  ถ้ากลัวความสูงก็เดินเถอะค่ะ  ขนาดจขบ. ไม่กลัวความสูง  ยังนั่งแล้วเกร็งเลยค่ะ

ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ถ้าใครไปปักกิ่ง  หรือกำลังเรียนอยู่ที่ปักกิ่ง  เซียงชานกงหยวน  เป็นแลนด์มาร์กที่ไม่ควรพลาดเลยจริง ๆ ค่ะ  เพราะนอกจากจะได้ชมธรรมชาติแล้ว  ยังได้สัมผัสผู้คนและวัมนธรรมของชาวปักกิ่งอีกด้วย  ส่วนใครที่ไปที่นี่แล้วมีความรู้สึกอย่างไร  มาเล่าแลกเปลี่ยนความคิดเห็นให้จขบ.ฟังบ้างนะคะ


Previous
Next Post »