ประสบการณ์คนไทยในปักกิ่ง (7) – การเดินทางในปักกิ่ง (รถเมล์)

นอกจากการเดินทางด้วยไฟฟ้าใต้ดอนไปแล้ว  ยังมีอีกการเดินทางนึงซึ่งเป็นตัวช่วยส่งเสริมให้การเดินทางนั้นสามารถถึงจุดหมายได้สมบูรณ์ขึ้น  นั้นก็คือ  รถเมล์นั่นเอง

บัตรอีข่าทง บีตรที่สามรถโดยสารได้ทั้งรถไฟฟ้าและรถเมล์ของปักกิ่ง

การขึ้นรถเมล์ของปักกิ่งนั้นไม่ยากเลย  ตามป้ายรถเมล์ต่างๆทั่วปักกิ่งจะมีเขียนเส้นทางของรถที่ผ่านป้ายรถนี้ทั้งสิ้น  นอกจากนี้ที่ป้ายรถเมล์ของปักกิ่งนั้นจะมีที่ยืนเป็นช่องๆเพื่อให้รถจอด  สมมติเราต้องการขึ้นรถสาย 508   เราต้องมองที่พื้น  จะมีการเขียนเลข 508 ไว้  เมื่อเห็นตรงไหนก็ให้ไปยืนรอที่นั่น

รถเมล์แต่ละวสายของปักกิ่งมีการขึ้นลงประตูหน้าหลังไม่เหมือนกัน  ทางขึ้นลงตรงด้านข้างประตูรถจะมีรูปภาพบอกเสมอว่าเป็นทางขึ้นหรือลง  หลังจากขึ้นรถแล้ว  ให้เอาบัตรอีข่าทงแตะไปที่เครื่องแตะบัตรตรงทางขึ้น  ถ้าไม่มีบัตรโดยสารก็จำเป็นต้องจ่ายเงินสด

-  ขึ้นรถจากทางด้านคนขับ  ส่วนใหญ่จะเป็นรถขนาดธรรมดา  ตอนเดียว  ด้านข้างของคนขับรถจะมีกล่องใสๆให้หยอดเงินลงไป  จะแบงค์หรือเหรียญก็ได้

-  ขึ้นรถจากตอนกลางของรถ  มักเป็นรถสองตอนคันยาว  จะมีเจ้าหน้าที่ขายตั๋วรถนั่งอยู่ด้านข้างประตู  เราต้องเดินไปจ่ายเงินกับเจ้าหน้าที่เอง

การนั่นรถเมล์ในปักกิ่งมีข้อดีอย่างนึงคือจะมีเสียงบอกอยู่ทึ่ตลอดเวลาว่าป้ายถัดไปคือที่ใด  รวมทั้งมีตัวอักษรไฟฟ้าขึ้นแสดงพร้อมกันด้วย

การลงรถก็ให้แตะบัตรหนึ่งครั้งก่อนลงที่ประตูทางลงเช่นกัน  เนื่องจากถ้าไม่แตะบัตรตอนลง  ระบบจะยังไม่ตัดเงินจะทำให้มีปัญหาในการขึ้นรถครั้งต่อๆไป  ส่วนผู้ที่จ่ายเป็นเงินสด  สามารถเดินลงได้เลย  ไม่ต้องแตะบัตรอะไรทั้งนั้น

จากบล็อกก่อนๆที่มีการแนะนำแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับการเดินทางโดยรถเมล์ไปแล้ว  ท่านสามารถย้อนเข้าไปดูได้  เพื่อเป็นตัวช่วยในการขึ้นรถเมล์ในสายที่ถูกต้องยิ่งขึ้น  https://diybysom.blogspot.com/2016/09/4.html

ปล.  การใช้เงินสดจ่ายค่าโดยสาร  ควรเตรียมเงินให้พอดี  เพราะจะไม่มีการทอน

Previous
Next Post »