ประสบการณ์คนไทยในปักกิ่ง (12) – เที่ยวถนนคนเดินในปักกิ่ง (2)


ตอนที่ 2


 สัญลักษณ์เด่นของ 798

 798 ในช่วงฤดูร้อน

3.  798 Art Street
     798 ถือได้ว่าเป็น Art street ที่มีความเก๋ความแหวกแนวที่สุดของถนนคนเดินในปักกิ่งเลยก็ว่าได้  บนถนนสายนี้จะมีแกลลอรี่มากมายให้เข้าชม  บางที่ต้องเสียเงินเข้าชม  บางที่ก็ไม่ต้องเสียเงิน   นอกจากนี้ยังมีร้านขายของชิค ๆ สไตล์แหวกแนวที่เกิดจากไอเดียมากมายอีกหลาย ร้าาน  ทั้งยังมีร้านกาแหเรียงรายตลอดทาง  ขอบอกเลยว่า 798 นี้คือถนนสายฮิปเตอร์ของปักกิ่ง  ใครสายฮิปเตอร์ไปเที่ยวปักกิ่งแล้วทั้งที  ไม่ควรพลาดที่นี่โดยเด็ดขาดเลยนะ

 หนานหลัวกู่เซียงในฤดูใบไม้ผลิ - ฤดูร้อน

4.  หนานหลัวกู่เซียง ( 南锣鼓巷 )
     หนานหลัวกู่เซียงเป็นถนนคนเดินที่วัยรุ่นชาวจีนชอบมาเดินเล่นเช่นกัน  เนื่องจากมีของกินอร่อย ๆ  มีร้านนั่งชิลตลอดทั้งถนน  ตามตรอกซอกซอยต่างๆยังมีร้านอาหารแนว ๆ  ร้านคาเฟแมวอีกด้วย  ถ้าหากเดินบนถนนเส้นนี้แล้วเจอแต่วัยรุ่นก็ไม่ต้องแปลกใจ  วัยรุ่นจีนชอบถนนเส้นนี้มาก ๆ  สารพัดร้านนั่งชิลและคาเฟ่เยอะขนาดนี้  นัดเพื่อนมาทานข้าวคุยกันต้องไม่พลาดที่นี่เลย  หนานหลัวกู่เซียง

ปัจจุบัน ที่ประเทศจีน  เมืองต่าง ๆ มักมีถนนคนเดินเพื่อเป็นแลนด์มาร์กของเมือง  แต่ละเมืองถนนคนเดินก็จะมีกิจกรรมและรูปแบบแตกต่างกันออกไป  ในส่วนของถนนคนเดินในปักกิ่งนี้  จขบ. ยกมาเฉพาะถนนที่จขบ.  รู้สึกว่ามีความน่าสนใจ  และมีการหลอมรวมความเก่าและใหม่ไว้ในสถานที่เดียวกัน  ถนนคนเดินของปักกิ่งจึงเป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อนถึงการอยู่ร่วมกันของความเก่า / ใหม่ในปักกิ่ง  ปักกิ่งจึงเป็นเมืองที่ไม่ได้มีแต่ความทันสมัย  หรือเก่าแก่โบราณเพียงอย่างเดียว  แต่เป็นเมืองที่มีชีวิตชีวา  มีความลื่นไหลทางกาลเวลาที่สามารถอยู่ร่วมกันได้  และนั่นคือการสร้างเอกลักษณ์ให้ปักกิ่งเป็นเมืองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะเมืองหนึ่งของโลก
Previous
Next Post »