ประสบการณ์คนไทยในปักกิ่ง (9) – เที่ยววัดเที่ยววังในปักกิ่ง (1)

ปักกิ่งนอกจากเป็นเมืองหลวงปัจจุบันของประเทศจีนแล้ว  ยังถือได้ว่าเป็นเมืองหลวงทางวัฒนธรรมอีกเมืองหนึ่งที่สำคัญของจีนอีกด้วย  ปักกิ่งเริ่มถูกใช้เป็นเมืองหลวงเมื่อสมัยราชวงศ์หมิง  ปักกิ่งจึงมีสถานที่ที่เป็นศูนย์รวมวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ของจีนอย่างมากมาย

หากมาปักกิ่งแล้ว  ที่ที่เราจะพลาดไปไม่ได้เลยมักเป็นสถานที่เชิงวัฒนธรรมและโบราณคดี  เมืองหลวงของจีนนี้นอกจากจะมีความเจริญทางด้านต่างๆแล้ว  ทางด้านวัฒนธรรม  ตึกรามบ้านช่องในเขตเมืองเก่าก็ยังคงมีอยู่และยังคงอนุรักษ์ไว้  ถึงแม้เมืองที่เติบโตขึ้นในสมัยปัจจุบันจะมีตึกสูงนับสิบชั้น  แต่หากนักท่องเที่ยวได้ไปเดินในเขตเมืองเก่าแล้วนั้น  คุณจะได้รับกลิ่นอายความเป็นปักกิ่งที่ยังคงเหลืออยู่อย่างเต็มเปี่ยม

เมื่อมาถึงปักกิ่ง  สถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่ควรพลาดเลยได้แก่

 พระราชวังต้องห้าม  มีกลุ่มตำหนักเรียงรายอยู่ตลอดทาง

1.  พระราชวังต้องห้าม  故宫
     พระราชวังต้องห้าม  หรือที่ภาษาจีนเรียนว่า 故宫 ( กู้กง )  เป็นพระราชวังเดิมในสมัยราชวงศ์หมิงถึงราชวงศ์ชิง  มีความยิ่งใหญ่อลังการ  ถ้าหากจะเดินให้ครบทุกซอกทุกมุมจริงๆแล้วนั้น  ใช้เวลาทั้งวันในการเดินก็ไม่พอ  เนื่องจากมีขนาดใหญ่มาก  มีตำหนักเล็กตำหนักน้อยมากมายนับไม่ถ้วน  ด้านในของพระราชวังต้องห้าม  บางตำหนักได้เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงของใช้ต่างๆและของมีค่ามากมาย  นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นิยมเดินเที่ยวในเส้นทางตรงเส้นทางหลัก แต่จริงๆแล้วตำหนักด้านข้างๆน่ะ  มีของดีอะไรมากมายรอให้เราไปชมอยู่

ด้านหน้าของจตุรัสเทียนอันเหมิน ( ภาพจากวิกิ พีเดีย )

2.  จตุรัสเทียนอันเหมิน  天安门广场
     จตุรัสเทียนอันเหมิน  เป็นจตุรัสที่มีชื่อเสียงที่สุดในจีน  นอกจากนี้ที่สถานที่แห่งนี้ยังเป็นจุดแสดงเชิงสัญลักษณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนอีกด้วย  เราจึงจะเห็นได้ว่า  เมื่อเกิดเหตุการณ์การโจมตีทางการเมืองหรือเหตุการณ์ลักษณะที่ต่อต้านและเป็นภัยกับพรรคคอมมิวนิสต์ก็มักจะเกิดขึ้นที่นี่

วัดลามะในช่วงหน้าหนาว

3.  วัดลามะ  雍和宫
     วัดลามะ  เป็นวัดในศาสนาพุทธ  ลัทธิมหายานแบบทิเบต  นอกจากนี้ที่นี่ยังเคยเป็นวังของอุปราชของจีนในสมัยราชวงศ์ชิงมาก่อน  ถึงแม้ปัจจุบันคนจีนส่วนใหญ่จะไม่นับถือศาสนาใดๆเลย  แต่ก็ยังคงมีความเชื่อ  และวัฒนธรรมที่ยังคงหลงเหลืออยู่บ้าง  หากนักท่องเที่ยวเข้าชมวัดลามะในช่วงวันปีใหม่หรือตรุษจีนจะพบว่ามีชาวจีนจำนวนมากเดินทางมาไหว้พระขอพรที่วัดลามะแห่งนี้กันอย่างเนืองแน่น  วัดลามะจึงเป็นอีกสถานที่สำคัญทางจิตวิญญาณแห่งหนึ่งของชาวปักกิ่ง  นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถซึมซับวัฒนธรรมและศาสนาของชาวทิเบตได้อีกด้วย


ต่อตอนที่ 2


Previous
Next Post »