ประสบการณ์คนไทยในปักกิ่ง (6) – การเดินทางในปักกิ่ง (รถใต้ดิน)

สวัสดีค่ะ  วันนี้จขบ.จะมาแนะนำวิธีการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆในกรุงปักกิ่งนะคะ  ดังที่เคยกล่าวไปในบล็อกก่อนหน้านี้แล้วว่าระบบขนส่งมวลชนของปักกิ่งมีมากมายหลายประเภท  และสำหรับจขบ.ก็รู้สึกว่ารถไฟฟ้าใต้ดิน  แทบจะเป็นเส้นทางหลักของการเดินทางของชาวจีนเลยก็ว่าได้

รถไฟฟ้าใต้ดิน  หรือ ditie  อ่านว่า ตี่เถี่ย  รถไฟฟ้าใต้ดินของปักกิ่ง  ถือว่าเป็นขนส่งมวลชนที่ทำให้การเดินทางในปักกิ่งสะดวกสบายที่สุด  ถึงแม้จะมีหลายสายมากมาย  แต่ก็ยังมีบางสถานที่ที่นอกจากนั่งรถใต้ดินไปแล้วยังต้องต่อรถบัสเข้าไปอีก  แต่อันนั้นจะเป็นส่วนน้อย  ปัจจุบันปักกิ่งมีสายรถไฟฟ้าทั้งหมด 21 สายและมีแผนการสร้างต่อขยายเรื่อยๆ

สัญลักษณ์ของรถไฟฟ้าใต้ดินปักกิ่ง

รถไฟฟ้าใต้ดินของปักกิ่งจะมีจุดเชื่อมต่อที่สามารถทำให้ผู้ใช้เดินทางไปได้ทั่วเมืองปักกิ่ง  ในบางสายอาจมีจุดเชื่อมต่อมาากว่าสี่สถานี  รถไฟฟ้าปักกิ่งอาจจะยังไม่สับสนงงงวยเท่ารถไฟฟ้าแห่งกรุงโตเกียว  แต่นักท่องเที่ยวหลายคนก็ยังมีปัญหาในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินบ้าง  เนื่องจากอ่านภาษาจีนไม่ออกเป็นสำคัญ  นักท่องเที่ยวจึงควรวางแผนการเดินให้เรียบร้อยก่อนเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน  โดยเฉพาะเวลาเร่งเรีบ

การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าใต้ดินที่ปักกิ่งก็ไม่ได้ยากมาก  เริ่มจากหาสถานีที่อยู่ใกล้ตัวเราที่สุด  หาทางลง  หลังจากนั้นเดินทางไปซื้อบัตรโดยสาร  ซึ่งถ้าหากเป็นผู้ที่อยู่นานเกินสองสัปดาห์  เดินทางในเวลาเร่งด่วน  หรือในหนึ่งวันใชัรถไฟฟ้ามากกว่าสองครั้ง  จขบ.แนะนำให้ซื้อบัตรตี้เถี่ยค่ะ  เนื่องจากบัตรนี้จะสามารถใช้ได้ทั้งในระบบรถไฟฟ้าใต้ดินและรถเมล์ของปักกิ่ง  ทำให้สะดวกสบายมากขึ้น

ก่อนจะเข้าไปในช่วงแตะบัตรรถไฟฟ้าเพื่อเข้าไปยังสถานีได้นั้น  ต้องผ่านการตรวจสัมภาระ  ซึ่งไม่เหมือนที่กรุงเทพนะคะ  ที่ปักกิ่งจะให้นำกระเป๋าวางบนสายพานผ่านเครื่องแสกน  หลังจากนั้นถ้าไม่มีปัญหาจึงเดินเข้าไปแตะบัตรเข้าสถานีได้

สิ่งที่ห้ามพกพาเข้าสถานีรถไฟฟ้าได้แก่  ของมีคมและอาวุธ  กรรไกร/ใบมีด  น้ำในปริมาณที่เยอะเกินปกติ  เจ้าหน้าที่จะให้เราดื่มน้ำที่เราต้องการจะนำเข้าไปให้เจ้าหน้าที่ดูค่ะ  แนะนำให้จิบเพียงนิดนึงนะคะ

ปกติแล้วรถไฟฟ้าใต้ดินปักกิ่งจะมีห้องน้ำทุกสถานี  แต่ห้องน้ำก็ไม่ค่อยน่าพิสมัยสักเท่าไหร่  จขบ.ขอแนะนำว่าห้องน้ำในสถานีรถใต้ดินนี้  ควรเข้าก็ต่อเมื่อปวดจนทนไม่ไหวจริงๆ  ถ้ายังทนไหวไปเข้าปลายทางสถานที่ที่เราจะไปหรือที่พักของเราจะดีที่สุดค่ะ

เว็บไซต์แอพพลิเคชั่น ExpoloreBeijing

สุดท้าย  จขบ.ขอแนะนำแอพพลิเคชั่นที่จะช่วยให้เราเดินทางไปถึงจุดหมายโดยใช้รถไฟฟ้าใต้ดินปักกิ่งโดยไม่หลงค่ะ  เจ้าแอพพลิเคชั่นนี้สามารถกะเวลาเดินทางคร่างๆและราคาของการเดินทางในแต่ละครั้งได้ด้วย  พร้อมทั้งช่วงบอกการต่อสาย  เปลี่ยนสถานี  เรียกได้ว่าครบครันจริงๆ

http://www.explorebj.com/subway/

เดินทางให้สนุก  ต้องมีการวางแผนก่อนการเดินทางทุกครั้งนะคะ


Previous
Next Post »