ประสบการณ์คนไทยในปักกิ่ง (13) – Korean Town in Beijing

五道口 • Korean Town in Beijing

บริเวณแยกอู่เต้าโข่ว

ไปอยู่เมืองปักกิ่งมาสองปี  แต่จขบ.ก็วนเวียนเที่ยวไปเที่ยวมาอยู่แต่แถวอู่เต้าโข่ว  หรือเป็นแหล่งที่มีร้านอาหารเกาหลี   ร้านขายของชำสัญชาติเกาหลีที่เยอะที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองปักกิ่ง  อาจจะน่าสงสัย  ว่าทำไมแถวนี้ถึงมีร้านอาหารเกาหลีและร้านขายของชำสัญชาติเกาหลีเป็นจำนวนมาก

คงต้องย้อนความไปเมื่อการแบ่งเขตเมืองของปักกิ่งนั้น  ถ้าหากไม่นับการแบ่งแบบชื่อเขตต่าง ๆ  ก็จะแบ่งได้อีกแบบหนึ่งคือการแบ่งตามวงแหวน   ในวงแหวนระหว่าวงแหวนที่สามและสี่นี้จะมีถนนเส้นหนึ่งชื่อว่า 学院路  ( ฉวยย่วนลู่ )  หรือถนนโรงเรียน ( แปลตรงตัวสุด ๆ )  กล่าวคือ  ถนนเส้นนี้จะเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ มากมาย  ตลอดทางของถนนสายนี้ก็จะมีแต่หอพัก  มหาวิทยาลัย  และอื่น ๆ เกี่ยวกับการศึกษา 

แผนที่แสดงให้เห็นว่าอู่เต้าโข่วใกล้กับมหาวิทยาลัยใหญ่ทั้งสามแห่งของปักกิ่ง

ขณะเดียวกันในถนนเส้นนี้ก็มีมหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่ง ( 北京语言大学 ) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีนักศึกษาต่างชาติเยอะมากเข้ามาศึกษาภาษาจีน  โดยเฉพาะนักศีกษาเพื่อนบ้านใกล้เคียงของประเทศจีนนั่นก็คือนักศึกษาชาวเกาหลีใต้  ไม่เพียงแต่มหาวิทยาลัยแห่งนี้ที่มีนักศึกษาชาวเกาหลีใต้มากมายเท่านั้น  นักศึกษาชาวเกาหลีใต้ได้กระจายตัวไปทั่วทุกมหาวิทยาลัย  เช่น  สมมติเรามีเพื่อน 10 คน  จะต้องเป็นชาวเกาหลีใต้ไปเสีย 5 – 6 คนเลยทีเดียว

เช่นนี้แล้วอู่เต้าโข่ว  บริเวณที่ใกล้กับมหาวิทยาลัยภาษาและวัฒนธรรมปักกิ่งจึงได้เกิดเป็นโคเรียนทาวน์ขึ้น  เนื่องจากปริมาณนักศึกษาชาวเกาหลีใต้ที่มีเพิ่มมากขึ้นในทุกปี  นอกจากนี้แยกอู่เต้าโข่วยังใกล้กับมหาวิทยาลัยชิงฮวา  และมหาวิทยาลัยปักกิ่งอีกด้วย  บริเวณแถวอู่เต้าโข่วจึงเป็นแหล่งกินและเที่ยวของนักศึกษาชาวจีนด้วยเช่นกัน

 อาหารเกาหลี ( 烤肉 ) ที่อู่เต้าโข่ว

แยกอู่เต้าโข่วมีห้างสรรพสินค้าขนาดกลางแห่งหนึ่ง  ชื่อว่า 华联 ( หวาเหลียน )   จขบ. ช้อปปิ้งที่นี่บ้างแต่ไม่บ่อย  มีทานข้าวกับเพื่อน ๆ ในห้างบ้างบางที  นอกจากนี้ยังมีรถไฟฟ้าสาย 13 ซึ่งมีชื่อสถานีว่า 五道口站  ด้านบนเป็นรถไฟฟ้าสายนอกเมือง  ด้านล่างเป็นรางรถไฟที่ออกจากสถานี  北京北站 ( 西直门站 )  ข้ามทางรถไฟอีกหน่อยจะเป็นแยก  ด้านหนึ่งเป็นตึกสูง  ที่ด้านล่างมีผับเกาหลี  และด้านบนมีร้านอาหารเกาหลีมากมาย  อีกฝั่งหนึ่งของแยกมีผับ  บาร์ คาเฟ่  ตึกสำนักงานและที่พักอาศัยชื่อ 五道口家园 

เมื่อความเจริญเข้ามาในพื้นที่เหล่านี้   ร้านรวงต่าง ๆ มากมาย  รวมทั้งนักเรียนนักศึกษาที่ออกมาใช้จ่ายในบริเวณ  ได้ส่งผลให้ค่าที่ดินในแถบอู่เต้าโข่วและฉวยย่วนลู่ถีบตัวสูงมากขึ้นทุก ๆ ปี  มีการสร้างตึกที่อยู่อาศัยเพิ่มมากขึ้น  นายหน้าเก็งกำไรชาวจีนก็มาซื้อเพื่อปล่อยให้นักศึกษาต่างชาติเช่า  แน่นอนว่าค่าเช่าแพงมาก  ถ้าถือเงินไทยคิดเงินไทยจะรู้สึกได้ว่าค่าเช่าห้องต่อเดือนแพงมาก ๆ  แต่นั่นก็เพราะความเจริญทำให้ค่าครองชีพแพงขึ้น

Previous
Next Post »