ประสบการณ์คนไทยในปักกิ่ง (11) – เที่ยวถนนคนเดินในปักกิ่ง (1)

หลังจากที่บล็อกก่อนได้แนะนำสถานที่เที่ยวเชิงวัฒนธรรมไปแล้ว  บล็อกนี้ก็จะมาต่อด้วยถนนคนเดินในปักกิ่ง  สถานที่ท่องเที่ยวสุดชิคในปักกิ่ง  ที่ไม่ไปไม่ได้  เพราะถนนคนเดินก็เป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญไม่แพ้วัดและวังในปักกิ่งเลย

ครั้งก่อนได้เห็นสถาปัตยกรรมโบราณทรงคุณค่าไปแล้ว  ครั้งนี้เราจะได้พบสถานที่ท่องเที่ยวที่รวมแหล่งความเจริญกับความเก่าแก่ไว้ในที่เดียวกัน  จนเกิดเป็นความคลาสสิคของปักกิ่ง

ถนนคนเดินชื่อดังในปักกิ่ง

 ถนนเฉียนเหมินในฤดูหนาว  บนพื้นมีรางรถรางเดิม

เฉียนเหมินถนนสายแห่งความคลาสสิค

1.  ถนนเฉียนเหมิน ( 前门 )
     เป็นถนนคนเดินที่มีความคลาสสิคมาก  ตึกรามบ้านช่องบนถนนเฉียนเหมินนี้เป็นสไตล์จีนผสมฝรั่ง  ถนนเฉียนเหมินเป็นจุดหมายนักเดินทางที่มาเที่ยวปักกิ่ง  เนื่องจากใกล้กับสถานที่สำคัญทั้งจตุรัสเทียนอันเหมิน ( 天安门广场 )  และพระราชวังต้องห้าม ( 故宫 )  นอกจากนี้ยังมีโฮสเทลราคาถูกอีกมากมายในบริเวณนี้  ตรงกลางของถนนเฉียนเหมินมีรางรถรางเก่า  เพิ่มความคลาสสิคเข้าไปอีก  นอกจากนี้ถนนเฉียนเหมินยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวทำอีกมากมาย  บนถนนตามตรอกซอกซอยเล็ก ๆ ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน  มีโรงชาที่มีการแสดงละครให้ชมขณะจิบชา  ร้านติ่มซำที่มีชื่อเสียงอย่างร้านโกว่ปู้หลี ( 狗不理 )  ร้านของฝากของที่ระลึกต่าง ๆ มากมาย

 บรรยากาศถนนหวางฝูจิ่นในฤดูหนาว

 ผู้คนมาเดินเล่นบนถนนหวางฝูจิ่น

2.  หวางฝูจิ่ง ( 王府井 )
     หวางฝูจิ้งแบ่งได้เป็นสองส่วนก็คือ  ถนนคนเดินที่เต็มไปด้วยของกินแปลก ๆ  กับถนนเส้นหลักที่มีห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ ตั้งเรียงราย  ในส่วนของถนนคนเดินหวังฝูจิ่งที่เต็มไปด้วยของกินแปลก ๆ นั้น  บนถนนสายไม่ยาวนักเส้นนี้มีของกินประหลาดๆให้ลิ้มลองเยอะมาก  ทั้งเต้าหู้ยี้  แมลงทอดต่าง ๆ  ปลาหมึกทอง  นกทอดและต่าง ๆ อีกมากมาย  ถนนเส้นนี้ยังมีโยเกิร์ตขายด้วย  โยเกิร์ตมันไม่แปลกสำหรับเราใช่ไหม  แต่ที่เมืองจีน  คนจีนชอบกินโยเกิร์ตมาก ๆ จึงทำให้มีโยเกิร์ตเจ้าโบราณที่มีคนรับมาขายที่ถนนคนเดินนี้
     ในส่วนของถนนที่มีห้างสรรพสินค้า  เรียกได้ว่าเป็นแหล่งที่นัดเจอกันของชาวจีนและชาวไทยในจีนเลย  เพราะมีห้างร้านต่าง ๆ มากมายเรียงรายอยู่สองข้างทาง  ห้างสรรพสินค้าใหญ่ ๆ เหล่านี้ก็จะมีร้านอาหารอร่อยอยู่บนห้างด้วย  ถนนนี้จึงอัดแน่นไปด้วยของกินพื้นบ้านราคาไม่แพง  ไปจนถึงร้านอาหารขึ้นห้าง  เรียกได้ว่ามาถนนนี้ไม่อิ่มก็ให้มันรู้ไปสิ  เมื่อเดินเลยออกจากถนนหวางฝูจิ่ง  มาทางด้านห้าง APM เดินเลยแยกไปอีกนิดก็จะพบโบสถ์ขนาดกลางที่ตั้งตระหง่านอยู่  ลานด้านหน้าโบสถ์ในช่วงเวลาเย็น ๆ จะมีเล็กมาเล่นกันมากมาย  เป็นอีกจุดหนึ่งที่น่าไปถ่ายรูปด้วย


มีต่อตอนที่ 2

Previous
Next Post »