ประสบการณ์คนไทยในปักกิ่ง (2) - เหงาเหรอ? เรามีวิธีแก้

     หลังจากเปิดปฐมบทเกี่ยวกับการอยู่ประเทศจีนมาได้นิดหน่อย  ในบล็อกนี้ก็จะมาต่อด้วยเรื่องการกำจัดความเหงาในฉบับสาวไทยใจรักงานฝีมือกัน

   taobao(淘宝) หรือนักเรียนไทยในจีนเรียกกันว่าเถาเป่า เว็บขายสินค้าออนไลน์ที่ครอบคลุมทุกระเภทสินค้า  ตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ(ร้านขายของชำที่ว่าแน่ยังแพ้เถาเป่าอะ)  เราเลือกซื้อสินค้ากันอย่างมีความสนุกและสนุกสนานมากๆ  เพราะมีทุกอย่างตั้งแต่ของกิยของใช้ในชีวิตประจำวัน  ถึงฟอร์นิเจอร์ของใช้ตกแต่งบ้าน เครื่องสำอาง เสืื้อผ้า ยารักษาโรค  คือมีทุกอย่างจริงๆ  โดยมีข้อแม้หลักๆว่า  ต้องทำทุกอย่างเป็นภาษาจีน  ตั้งแต่ค้นหาสินค้าเป็นภาษาจีน  อ่านรายละเอียดต่างของสินค้า  คะแนนนิยมและประสบการณจากผู้ใช้  การติดต่อร้านค้าผู้ขายเรื่อยไปจนถึงเมื่อสินค้าถึงบ้านและอาจมีการแจ้งความจำนงเปลี่ยนหรือคืนสินค้า  จขบ.นั้นสู้ตายอยู่แล้ว เรามาเรียนที่เมืองจีนทั้งที  มีที่ฝึกภาษาด้วยทั้งยังได้ช้อปปิ้งแสนเพลินด้วย จขบ.ก็ฟิตภาษาจีนจนชำนาญสามารถใช้เว็บเถาเป่านี้ได้อย่างคล่องแคล่ว  จนเพื่อนๆยกตำแหน่งให้ว่า "เจ้าแม่เถาเป่า"และ"ผีเถาเป่า" ตามลำดับเวอร์ชั่นการช้อปที่เพื่อนๆเห็น

   การท่องเว็บเถาเป่าของจขบ.นั้นขึ้นอยู่กับหลักการ "ความอยากได้ส่วนตัว" เป็นที่ตั้ง  เช่นเมื่อรู้สึกขาดแคลนชั้นวางของ  เราก็จะเริ่มเปิดเถาเป่าสอดส่องว่ามีร้านไหนที่น่าเชื่อถือได้  ราคาไม่แพงมากและค่าส่งฟรี! หรือเมื่อรู้สึกเหงามาก  ไม่อยากใช้เงินเยอะแล้ว  อยากอยู่ห้องเงียบๆ จขบ.ก็จะสอดส่องหาร้านสินค้างานประดิษฐ์มานั่ทำแก้เหงา  อ๊ะ...แน่นอนว่าวิธีทำมันต้องเป็นภาษาจีนอยู่แล้ว  ได้ฝึกภาษาอีกแล้ว  ได้ภาษาจีนทั้งในห้องเรียน ชีวิตประจำวันและยังรวมถึงงานอดิเรกที่เราชอบเลยนะ(ข้ออ้างของคนอยากช้อปปิ้ง)  ร้านค้างานประดิษฐ์ในเถาเป่าก็มีมากมายหลายประเภท  อยากทำงานประเภทไหนล่ะ  อุปกรณ์บางอย่างที่เห็นในเมืองไทย  ราคาแพงแสนแพง  แต่ในเถาเป่าราคากลับถูกจนอยากอยากซื้อสำรองเผื่อเหลือเผื่อขาดเผื่อเสียซักหลายๆอันเลย  และมีอุปกรณ์งานประดิษฐ์หลายอย่างที่ไม่เป็นที่นิยมในเมืองไทยซักเท่าไหร่  แต่ที่นี่เรียกได้ว่าซื้อง่ายขายคล่องกันเลยทีเดียว

   มาเป็นอุปกรณ์ชิ้นๆกันแล้ว  พ่อค้าแม่ค้าก็มักทำโปรโมชั่นมาล่อตาล่อใจด้วยการจัดชุดซึ่งราคาถูกกว่าซื้อแยกอยู่แล้ว  ชุดงานประดิษฐ์ที่จีนส่วนใหญ่มักอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ทำมาก  เช่นมีการตัดผ้าเป็นชิ้นๆมาก่อนอยู่แล้ว  เรามีหน้าที่แค่ทำตาม  ประกอบร่าง  เป็นต้น  หรือมีแพทเทิร์นมาให้  มีอุปกรณ์ที่จำเป็นต่างๆมาครบพร้อมลงมือทำ  มีคนตัดผ้าให้ขนาดนี้  ง่ายแล้ว  จขบ.ก็ยิ่งช้อปซื้อมาทำจนเต็มบ้านไปหมด

Previous
Next Post »