ประสบการณ์คนไทยในปักกิ่ง (10) – เที่ยววัดเที่ยววังในปักกิ่ง (2)

ตอนที่ 2

หอบูชาฟ้า  เทียนถาน  มุมมองผ่านประตูในช่วงฤดูหนาว

4.  เทียนถาน  天坛
  เทียนถาน  หรือสถานที่บูชาฟ้า  ในสมัยก่อนที่นี่มีความสำคัญทางด้านจิตใจไปไม่น้อยกว่าวัดเลย  เนื่องจากเป็นสถานที่บูชาฟ้าเพื่อขอพร  นอกจากเป็นกลุ่มตึกและลานบูชาฟ้าแล้ว  ที่นี่ยังมีสวนสาธารณะที่มีประชาชนชาวปักกิ่งมากมายมาใช้บริการตลอดทั้งวัน  นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมวิถีชีวิต  การละเล่นและวัฒนธรรมได้

พระราชวังฤดูร้อน - ทะเลสาบคุนหมิง ในฤดูร้อน

5.  พระราชวังฤดูร้อน  颐和园
  ความยิ่งใหญ่ของพระราชวังฤดูร้อนนี้ไม่ได้เป็นสองรองจากพระราชวังต้องห้าม เลยแม้แต่น้อย  พระราชวังฤดูร้อนเป็นที่ประทับแปรพระราชฐานที่โด่งดังมีชื่อเสียงมาก  ใจกลางมีทะเลสาบคุนหมิง ( 昆明 )  ทะเลสาบคนขุดขนาดใหญ่ที่จำลองบรรยากาศมาจากเมืองคุนหมิง  สัญลักษณ์ที่เด่นสุดตามรูปภาพและป้ายเชิญชวนของที่นี่คือเรือลำใหญ่ทำจากหินอ่อนสีขาวลอยอยู่กลางทะเลสาบ    นอกจากนี้ยังมีตำหนักมากมาย  โรงละคร  และวัดในวังฤดูร้อนแห่งนี้  ที่นี่ไม่จำเป็นต้องมาฤดูร้อนเท่านั้น  ถ้าหากนักท่องเที่ยวมาในฤดูหนาว  เมื่อถึงช่วงเวลาที่น้ำในทะเลสาบกลายเป็นน้ำแข็ง  ที่นี่ก็จะมีกิจกรรมมากมาย  เช่น สเก็ตน้ำแข็ง  ลากเก้าอี้เลื่อนบนน้ำแข็ง  เป็นต้น

กำแพงเมืองจีน - ด่านมี่หยุน เป็นด่านที่ได้รับการบูรณะน้อยมาก

6.  กำแพงเมืองจีน  长城
  หากมาเมืองจีนแล้วไท่ไปกำแพงเมืองจีนก็เหมือนมาไม่ถึง  เป็นคำพูดที่นักท่องเที่ยวหลายคนได้กล่าวไว้  กำแพงเมืองจีนเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองจีน  ที่มีประวัติศาสตร์การสร้างและการใช้งานมาอย่างยาวนาน  และป้องกันบ้านเมืองของกลุ่มชนชาวฮั่นให้ปลอดภัยจากชนกลุ่มน้อยนอกกำแพง  กำแพงเมืองจีนนั้นไม่ได้มีผ่านแค่เมืองปักกิ่งที่เดียวเท่านั้น  แต่พาดผ่านหลายเมือง  มีทางขึ้นหลายทางหลายด่าน  นักท่องเที่ยวสามารถเลือกได้ว่าอยากเข้าเยี่ยมชมความสวยงามยิ่งใหญ่อลังการ ในด่านใด  แต่หากด่านที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวปักกิ่งนั่นก็คือ ด่านปาต๋าหลิง 八达岭  เป็นช่วงกำแพงเมืองจีนที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวจีนมาเที่ยวชมเยอะที่สุด  เนื่องจากมีการปรับปรุงในส่วนของกำแพงเมืองจีนนี้ให้สมบูรณ์สวยงาม  และยังเดินทางไปได้ด้วยรถเมล์ที่มีหลายสายและมีตลอดทั้งวันอีกด้วย

เมืองปักกิ่งแม้จะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม  หรือเป็นเมืองหลวงทางวัฒนธรรมของจีน  แต่ก็มีความเจริญแทรกซึมเข้ามาเยอะเรื่อยๆ  แต่การจัดผังเมืองต่างๆที่เป็นระบบมากกว่าที่ทำให้เมืองปักกิ่งยังคงไม่สูญเสียอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันดีงามของตน  และสามารถอยู่ร่วมผสมกลมกลืนกับความทันสมัยมาจนถึงปีจจุบันได้  ปักกิ่งจึงเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยวค้นหา  ความเป็นจีนดั้งเดิมและความเป็นจีนที่กำลังเปลี่ยนไป  แต่สามารถอยู่ร่วมกันได้โดยรักษาความโดดเด่นทั้งทางด้านวัฒนธรรม  สถาปัตยกรรม  และวิถีชีวิต

Previous
Next Post »