ประสบการณ์คนไทยในปักกิ่ง (4) – แอพพลิเคชั่นรถเมล์ที่อยากให้มีในเมืองไทย

ไอคอนแอพพลิเคชั่น 车来了

วันนี้จะมาพูดคุยถึงเรื่องระบบขนส่งสาธารณะในปักกิ่งกันบ้าง  จริง ๆ แล้วระบบขนส่งมวลชนของปักกิ่งนั้นมีมากมายหลายประเภทไม่น้อยไปกว่าไทยเราเลย  แต่ที่ปักกิ่งนั้น  มีการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ร่วมกับการเดินทางเยอะมาก ๆ  โดยเฉพาะ Application

จขบ.  ได้รับการแนะนำมาจากรุ่นพี่ป.เอกที่รู้จักกันตั้งแต่สมัยมหาวิทยาลัย  ได้แนะนำให้รู้จักแอพฯ นึงซึ่งดีมาก ๆ  เป็นแอพฯ ที่ทำให้ชีวิตการเดินทางของเราสะดวกสบายมาก ๆ   นั่นก็คือ แอป 车来了 (Che lai le)  ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นของฝั่งจีนที่สามารถหาโหลดได้ใน App Store  และ  Play Store

เราสามารถหาได้ว่าจากที่ที่เราอยู่นั้นสามารถนั่งรถโดยสารสาธารณะสายอะไรไปได้บ้าง  ตอนนี้รถสายนั้น ๆ อยู่ป้ายไหนแล้ว  ช่วงไหนของทางมีการจารจรเป็นอย่างไร  อีกกี่นาทีรถจะมาถึง  อีกกี่นาทีเราจะถึงจุดหมาย  นี่คือความสามารถคร่าว ๆ ของเจ้าแอพพลิเคชั่นนี้  แค่ฟังก็อยากให้รถเมล์เมืองไทยมีบ้างแล้วแหละ

ความสามารถของมันยังไม่หมดแค่นั้น  เจ้าแอพพลิเคชั่นที่ว่ายังสามารถดูแผนที่และแผนที่รถไฟใต้ดินได้อีกด้วย  อะไรมันจะสะดวกสบายขนาดนี้นะ ?  เรามาดูหน้าตาคร่าวๆของมันกัน


เราสามารถเลือกได้ว่าต้องการดูระบบขนส่งของเมืองไหน  เราอยู่เมืองไหนก็จิ้มเมืองนั้นเลย


หน้าตาเมืองเลือกเมืองเสร็จแล้ว  เราสามารถพิมพ์สถานที่ที่เป็นจุดหมายเพื่อค้นหาวิธีการไป



สมมติเลือกแล้วว่าจะรอรถสาย 110路 ต้องรอรถ 4 นาที  ตอนนี้รถอยู่ห่างจากเรา 2 ป้าย  แดง ๆ เหลือง ๆ คือทางที่ผ่านมามีรถติดที่จุดไหนบ้าง


นอกจากนี้ยังมีแผนที่รถไฟฟ้าด้วยนะ

เป็นยังไงบ้างกับแอพพลิเคชั่นนี้  ทำเอาชีวิตคนเมืองอย่างเราสบายเลยใช่มั้ยล่ะ  อยากให้เมืองไทยมีแอพพลิเคชั่นที่ครบครันขนาดนี้บ้างจัง  ชีวิตคงดีกว่านี้ไม่ใช่น้อย  เพราะมีการบอกเวลาว่าเมื่อไหร่รถจะมาถึง  ไม่ต้องยืนรอรถอย่างไม่รู้ชะตากรรม  แต่คนที่จะสามารถใช้เจ้าแอพพลิเคชั่นนี้ได้คงต้องเป็นผู้ที่สามารถอ่านและพิมพ์ภาษาจีนได้นะคะ  เนื่องจากมันไม่รองรับภาษาอังกฤษ

Previous
Next Post »