ประสบการณ์คนไทยในปักกิ่ง (16) – หอใน VS หอนอก (3)

หอใน 1
หอใน 2
หอนอก


 บรรยากาศแถวหอนอก  ซึ่งเป็นที่พักของชาวจีน

ความกดดันที่มหาวิทยาลัยส่งมาให้เด็กนักเรียนในหอในนั้น  ทำเอาหลาย ๆ คนพากันย้ายไปยังหออื่น   จากเคยอยู่ห้องเดี่ยวก็ย้ายไปอยู่ห้องคู่แทนเนื่องจากสู้ราคาห้องเดี่ยวไม่ไหว  และยังมีบางส่วนย้ายข้ามหอไปยังหอที่มีราคาที่คุ้มกว่าและถูกกว่าเมื่อเทียบกับความสะดวกสบายที่ได้รับ  และอีกกลุ่มใหญ่คือการย้ายออกไปยังหอนอก  จขบ. เองก็เป็นหนึ่งในคนกลุ่มหลังนั้น  การหาหอนอกของจขบ. เริ่มตั้งแต่ยังไม่จบเทอมนั้นดี  เมื่อรู้ว่าทางมหาวิทยาลัยจะขึ้นราคาหอ  ก็เริ่มหาหอนอกเลย  จขบ. เองยอมรับว่าเป็นคนโชคดี  มีเพื่นอดี  มีเพื่อนช่วยจขบ. หาหอหลายคน

ปากทางเข้าหอ

ในที่สุดก็เจอนายหน้าดีและหอที่พอดีกับความต้องการของเรา  หอใหม่ของจขบ. นี้อยู่ไม่ไกลจากเดิมซักเท่าไหร่  เนื่องจากเป็นเขตที่อยู่อาศัยที่อยู่ติดกับมหาวิทยาลัยเลย  เป็นห้องชุด  มีทั้งหมด 3 ห้องนอนมี 3 ขนาด  เล็ก  กลาง  ใหญ่  1 ห้องนั่งเล่น  1 ห้องครัว  1 ห้องน้ำ  จขบ. ได้ตกลงเช่าห้องขนาดกลางต่อจากนักเรียนชาวญี่ปุ่น  ในห้องมีโต๊ะเขียนหนังสือ 2 ตัว  เตียง 5 ฟุต 1 หลัง  ตู้เสื้อผ้าเก่ามาก ๆ  2 ตู้  เก้าอีก 2 ตัว  แต่มีหลายอย่างที่จขบ. ได้ลากออกไปคือเจ้าของบ้านเนื่องจากพื้นที่ห้องจะเล็กแล้ว  ตัวจขบ. เองนั้นก็เป็นคนมีของเยอะมาก  มีชั้นส่วนตัวที่เอามาจากห้องเก่าอีกหลายชิ้น  จึงต้องตัดใจเอาบางอย่างออก  เริ่มจัดห้องจัดของเปลี่ยนที่ทางของโต๊ะ  เตียง  ตู้  ตามความชอบของเราเอง 

เตียงนอนในหอนอก  มักเป็นเตียงขนาดใหญ่

ปัญหาที่มีในหอนอกก็คือมีปัญหาการแย่งกันเข้าห้องน้ำในตอนเช้าบ้าง  แย่งกันใช้ครัวบ้าง  แย่งกันซักผ้าบ้าง  แต่ก็มีอิสระดีกว่าหอในมาก ๆ  สงบกว่าห้องเก่า  ชีวิตหอนอกนั้นเวลากินข้าวก็ทำเองบ้าง  ซื้อเข้ามากินบ้าง  แต่ส่วนใหญ่จะเป็นสั่งให้มาส่งถึงหน้าห้อง  ชอบอันนี้มากๆ  ถ้าอยู่หอใน  ถ้ายังไม่ถึงเวลา 6 โมงเย็น  พวกรถส่งข้าวจะเข้ามาไม่ได้  เราต้องเดินออกไปรับหน้ามหาวิทยาลัย ( หน้าหนาวก็ออกไปแบบหนาว ๆ แหละ )  ตอนอยู่หอนอกจขบ. ได้พักอยู่กับคนจีนหมดเลยค่ะ  ทั้งตึกมีแต่ชาวจีน  ในช่วงแรก ๆ ก็เหงามาก  เพราะทตอนอยู่หอในหอที่ 2 เรามีกลุ่มเพื่อนคนไทยในหอนั้น  ก็วิ่งเข้าวิ่งออกห้องเพื่อน  เล่นเกมกัน  กินข้าวด้วยกัน  ทำกับข้าวด้วยกัน  ไปเที่ยวด้วยกันบ่อย ๆ  แต่พอมาอยู่หอนอกเราก็เหมือนตัวคนเดียวจริง ๆ  ไปหาเพื่อนก็ไปอยู่ถึงดึกดื่นไม่ได้  ช่วงที่อยู่หอนอกใหม่ ๆ  จขบ. ติดดูซีรีย์งอมแงมเลยค่ะ  เพราะเหงา  ไม่มีเพื่อน  เมื่อปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ได้  จขบ. ก็รู้สึกว่าหอนอกดีมากเลยค่ะ  สงบ  เป็นส่วนตัว  เราไม่ยุ่งกะใครเลย  มีเดินเจอคนในบ้านตอนออกมาซักผ้า ล้างจานก็ทักทายกัน  แต่เจ้าของห้องดี  ผู้ร่วมอพาทเมนต์ดีก็มีส่วนทำให้ชีวิตเราดีขึ้นค่ะ

ข้อเสียของหอนอกคือ  ถ้าเจอคนร่วมห้องไม่ดี  ชอบเสียงดัง  เอาเพื่อนมาปาร์ตี้ในห้อง  อันนี้จะเป็นนรกหนักมาก  นอกจากนี้ค่าน้ำค่าไฟยังต้องจ่ายเพิ่มจากค่าห้อง  เช่นเดือนนี้ไปเดิมค่าไฟมา 300 หยวน  ก็ต้องจ่ายห้องละ 100 หยวน  หารสามกันไป  ค่าแก๊ส  ค่าเน็ต  หารกัน  มีบางอย่างถูกกว่าหอใน  บางอย่างแพงกว่าหอใน

มีต่อตอนที่ 4


Previous
Next Post »