ประสบการณ์คนไทยในปักกิ่ง (15) – หอใน VS หอนอก (2)

หอใน 1
หอใน 2

 บรรยากาศแถวข้างๆหอ และหอพักอื่่นๆ

ต่อมา  เมื่อย้ายมาหอที่สอง  หลังจากพยายามพูดกับเจ้าหน้าที่หอพักอยู่เกือบเป็นสัปดาห์  ในที่สุดก็ได้ย้ายเข้าห้องเดี่ยวเสียที  แต่จริงๆแล้วห้องเดี่ยวที่ได้นี้ไม่ได้เป็นเหมือนห้องที่เคยคิดเอาไว้ว่าจะต้องมีห้องน้ำในตัวอะไรแบบนี้  คือไม่เคยคิดเลยที่จะมาอยู่หอแบบห้องน้ำรวม  สำหรับคนที่ไม่เคยอยู่หอมาก่อนตลอดในชีวิต  การอยู่หอห้องน้ำรวมเป็นอะไรที่ไม่อยากได้  แต่ตอนนั้นด้วยความจำเป็นบังคับ  เลยตัดสินใจเอาห้องนั้นถึงแม้จะห้องน้ำรวม  และดีที่ว่าหอที่มาอยู่ใหม่นี้เป็นหอหญิงล้วน  ชั้นหนึ่งที่ จขบ. ได้อยู่เป็นชั้นที่มีแต่ห้องเดี่ยวทั้งหมด  แต่ละฝั่งซ้ายขวาจะมีห้องอาบน้ำและห้องน้ำอยู่ 

บรรกาศห้องในเทอมแรกที่เข้ามาพัก

ห้องของ จขบ. อยู่ตรงข้ามห้องครัวและเยื้องห้องน้ำ  เป็นห้องแรกที่อยู่ติดปากทางเข้าตึก  ในช่วงแรกๆจากคนที่เคยอยู่หอชั้นสูง ๆ มามีแต่ความสงบ  พอมาอยู่ห้องนี้รู้สึกโลกแตกมากค่ะ  ใครทำอะไร  มาส่งแฟนแล้วจูบลากัน  จขบ.ยังได้ยินได้ฟังหมดเลย  มีเสียงร้องเพลงสุขสันต์วันเกิดทึกคือ  เนื่องจากเพื่อนๆชาวต่างชาติชอบมาสุขสันต์วันเกิดกันตอนเที่ยวคือ  ซึ่งหอนี้ให้คนนอกเข้าได้ไม่เกิน 4 ทุ่ม  ดังนั้นจึงมาสุขสันต์วันเกิดหน้าหอซึ่งเป็นหน้าห้องของ จขบ. เช่นกัน  อีกอย่างคือตึกห้าชั้นมีครัวครัวเดียว  และแจ๊กพอร์ตคืออยู่ตรงข้ามห้อง จขบ.  ในหน้าหนาวหน้าต่างทุกบ้านจะปิดเพื่อป้องกันความหนาว  ห้องครัวก็เช่นกัน  ทีนี้พอทำอาหารในหน้าหนาว  ไม่ว่าอาหารสัญชาติใด  กลิ่นก็เข้าห้องจขบ.หมด  ในตอนแรกคืออยากย้ายหออีกแล้ว  555   แต่พอขึ้นเทอมถัดมาเจอสมบัติของตัวเองก็เลยตัดสินใจว่าอยู่ต่อเถอะ  อีกอย่างเริ่มชินกับสิ่งที่เจอแล้วด้วย 

บรรนากาศห้องในเทอมถัดๆมา  มีการจัดห้องให้น่าอยู่

ในหอที่สองของจขบ. นี้  ในหอมีแม่บ้าน  แต่ว่านักเรียนต้องรับผิดชอบห้องตัวเองทั้งหมด  คือจะไม่มีใครเข้ามากวาดถูห้องให้  แม่บ้านจะทำความสะอาดให้แต่ห้องส่วนร่วมต่าง ๆ  ผ้าปูที่นอน  ปลอกหมอนจะมีช่วงเวลาเปลี่ยนคือวันที่ 15  และ 30 ของทุกเดือน  นักเรียนต้องนำผ้าปูที่นอน  ปลอกหมอน  ปลอกผ้าห่มเดินมาแจ้งพนักงานเพื่อขอเปลี่ยน  ขยะในห้อง   ทุกคนทุกห้องต้องนำออกมาทิ้งขยะเอง  กวาดถูห้องเอง  น้ำไฟคือรวมกับค่าห้องไปแล้วไม่มีการมาเก็บค่าใช้จ่ายเพิ่ม  เฟอร์นิเจอร์ครบ  อย่างละหนึ่งชิ้น   ตอนได้อยู่ที่หอนี้  จขบ. มีความสุขกับการจัดห้องมาก  ว่าง ๆ ก็นั่งคิดว่าจะเปลี่ยนห้องยังไงจัดยังไงดี  เตียงนอนอยู่ทางไหนดี  ห้องนี้ดีตรงที่ว่าเป็นเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว  สามารถเคลื่อนที่ปรับย้ายได้ตามใจเราค่ะ  จขบ. อยู่ห้องนี้เป็นเวลาประมาณ 1 ปีกับ 2 เดือนได้ก็มีปัญหาภายในกันเองคือการขึ้นค่าหอเกือบเท่าตัว  เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ จขบ. ตัดสินใจย้ายออกไปอยู่ข้างนอก

มีต่อตอนที่ 3


Previous
Next Post »

1 ความคิดเห็น:

Write ความคิดเห็น
winpickup
AUTHOR
24 มิถุนายน 2563 เวลา 03:47 delete

รถรับจ้างขนของ วินปิคอัพ ชำนาญงานด้านระบบโลจิสติกส์ในประเทศไทย
รับจ้างขนย้าย ย้ายบ้าน, หอพัก, โกดังสินค้า, สำนักงาน ฯลฯ ทั่วกรุงเทพและทั่วไทย

Telephone: 0896106900
ID-LINE: @win1
Website1: https://www.winpickup.com
Website2: https://www.winpickupcar.com

Reply
avatar