ประสบการณ์คนไทยในปักกิ่ง (3) – อาทิตย์แรกกับการลงทะเบียนเรียน

ถนนคนเดินเฉียนเหมิน

วันนี้จะมากี่ยวกับเมื่อมาอยู่เมืองจีนได้อาทิตย์แรก  ในอาทิตย์แรกนั้นมีพ่อและแม่ตามมาส่งด้วยที่เมืองจีน  ความเป็นอยู่โดยทั่ว ๆ ไปถือว่าขรุขระพควร  เนื่องจากพ่อแม่ไม่สามารถพูดภาษาจีนได้  และจขบ.ก็พูดจีนได้ไม่ดีนัก ( แต่การฟังถึงขั้นว่าแย่  เพราะชาวจีนทางตอนเหนือจะมีเอกลักษณ์เด่นคือ  เอ๋อร์ฮว่า  คือการพูดแล้วลงท้ายประโยคด้วยการม้วนลิ้น  สำหรับความเคยชินของชาวไทยนั้น  ถือว่าเอ๋อร์ฮว่าเป็นสิ่งที่ต้องฝึกกันอยู่พอสมควร  กว่าจะพูดเอ๋อร์ฮว่าได้ฟังออก )

จขบ. เริ่มต้นการไปจีนด้วยการจองโรงแรมให้พ่อแม่ผิดแห่ง  เป็นชื่อโรงแรมเดียวกัน  แต่คนละสาขา  พอจองผิดปั๊บแผนการเดินทางต่าง ๆ ก็รวนไปหมด  เพราะตั้งใจจะไปพักที่ถนนคนเดินเฉียนเหมิน  แต่ไปจองแถวเขตวงแหวนที่สี่   การวางผังเมืองของงปักกิ่งนั้นมีเมืองต้องห้ามหรือกู้กงเป็นจุดศูนย์กลาง  แล้วไล่ออกไปเป็นวงแหวนเรื่อย ๆ  โดยนับที่กู้กงเป็นวงแหวนที่หนึ่ง  ในตอนนั้นแม่ก็ช่วยชีวิตด้วยภาษามือสุดชีวิต  ตอนที่พ่อแม่ของจขบ.มาอยู่ที่เมืองจีน  เป็นช่วงเวลาที่จขบ.ได้เที่ยวเยอะมาก  เที่ยวไปเกือบครึ่งเมืองของปักกิ่ง  แต่ก็ยังมีอีกหลายส่วนที่พ่อแม่ไปแต่จขบ.ไม่ได้ไปเนื่องจากติดภารกิจลงเรียน  เดี๋ยวเรื่องสถานที่เที่ยวเราจะว่ากันในตอนถัด ๆ ไป

การลงทะเบียนเรียนของที่นี่  ค่อนข้างมีความสับสนวุ่นวายมากสำหรับนักเรียนต่างชาติที่มาครั้งแรก  แต่ก็ยังดีที่ทางมหาวิทยาลัยจัดเตรียมอาสาสมัครสำหรับนักเรียนต่างประเทศที่เพิ่งมา  โดยมีทั้งอาสาล่ามภาษาอังกฤษ  ล่ามภาษาญี่ปุ่น  ล่ามภาษารัสเซียและภาษาอื่น ๆ อีกมากมาย  เมื่อต่อแถวลงทะเบียนเรียนแล้ว  เราจะถูกทดสอบความสามารถทางภาษาจีนเพื่อจัดชั้นเรียน  มีการส่งใบตรวจสุขภาพ  ที่ควรจะตรวจตั้งแต่อยู่เมืองไทย  ควรทำเอกสารให้เรียบร้อยและเอกสารทุกใบในใบตรวจสุขภาพห้ามเป็นชุดถ่ายเอกสาร ต้องเป็นตัวจริงเท่านั้น

กว่าจะส่งเอกสารเสร็จก็จะถึงเวลาช่วงบ่ายแล้ว  จริง ๆ แล้วนั้นระบบราชการจีนเป็นระบบที่เรียกว่า   ช้าชนะไทย  ช้าทุกอย่างเลย  หรืออาจจะเพราะปริมาณประชากรขอเค้าเยอะด้วยก็ไม่แน่ใจ  ขนาดไปเปิดบัญชี ( ที่มีพี่ป.โทคนไทยมาช่วยคุยกับพนักงาน ) ยังกินเวลากว่าจะทำเสร็จก็หมดเวลาไปครึ่งวันพอดี  นอกจากนี้ยังต้องมีการเอาพาสปอร์ตไปเปลี่ยนวีซ่าด้วย  อันนี้กินเวลาไปอีกครึ่งวันของอีกวัน  รวม ๆ แล้วการลงทะเบียนเรียนครั้งแรกใช้เวลาไปทั้งสิ้นสองวันถ้วน

Previous
Next Post »