ประสบการณ์คนไทยในปักกิ่ง (18) – บรรยากาศมหาวิทยาลัยในปักกิ่ง (1)

ในประเทศจีน  เมืองที่มีมหาวิทยาลัยตั้งอยู่เยอะที่สุดคือเมืองปักกิ่ง  ปักกิ่งมีมหาวิทยาลัยกระจายตัวตั้งอยู่มากมาย  แต่การวางผังเมืองของปักกิ่ง  ทำให้มหาวิทยาลัยส่วนใหญ่จะรวมตัวอยู่ในโซนทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองปักกิ่ง  นอกจากนี้ยังมีถนน  学院路  ซึ่งเป็นถนนเส้นหลักของที่ตั้งมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในปักกิ่งอีกด้วย

ตึกเรียนคณะรัฐศาสตร์ในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในปักกิ่ง

มหาวิทยาลัยในไทย  บางแห่งอาจมีพื้นที่ไม่กว้างขวางนัก  บางแห่งอาจมีพื้นที่กว้างขวางมาก  มีคณะมากมายหลายคณะ  ตึกเรียนต่าง ๆ  มหาวิทยาลัยในปักกิ่งก็เช่นกัน  แต่ส่วนใหญ่นั้นกว้างขวาง  ตอนสมัยที่จขบ. เรียนมหาวิทยาลัยในไทย  จขบ. ศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยริมสนามหลวง  พื้นที่ไม่กว้างขวางนัก  เมื่อมาอยู่ที่จีนแล้ว  จึงรู้สึกว่ามหาวิทยาลัยในปักกิ่งแทบทุกที่ที่เคยไปล้วนใหญ่ไปหมด  เพราะมัวแต่เอาไปเทียบกับมหาวิทยาลัยที่ตนเรียนตอนปริญญาตรี

บรรยากาศทั่วไปของมหาวิทยาลัยในปักกิ่งก็จะมีต้นไม้ร่มรื่นมาก ๆ  มีตึกเรียนเรียงราย  มีโซนหอพักนักศึกษาต่าง ๆ  มหาวิทยาลัยในปักกิ่งมักมีประตูหน้าที่สวยงามอลังการ  นอกจากนี้มีเสาธงชาติจีนแล้วยังมีก้อนหินขนาดใหญ่สลักชื่อมหาวืทยาลัยตั้งอยู่หน้ามหาวิทยาลัยด้วยเสมอ   บางมหาวิทยาลัยอาจมีรูปปั้นบุคคลสำคัญตั้งอยู่ให้เห็นเป็นสง่าบริเวณประตูทางเข้าหลักของมหาวิทยาลัย

ประตูใต้  และลานจอดจักรยานในฤดูหนาว 2015

ที่จีนนี้  มหาวิทยาลัยจะมีหลายประตูเช่นเดียวกับไทย  แต่จะมีชื่อเรียกตามทิศต่างๆ  东西南北  ซึ่งที่จีนใช้การเรียกทิศต่าง ๆ เป็นปกติมาก  ในขณะที่คนไทยเพิ่งไปแรก ๆ จะงงทิศตลอดเวลา  ตอนหลัง ๆ ก็จะจับทิศได้จากประตูมหาวิทยาลัยที่เรียกตามทิศต่าง ๆ นี่แหละ  อยากเล่ามาก ๆ  เคยไปโรงพยาบาล  รุ่นน้องคนไทยที่สนิทป่วยหนักมาก  ไปถึงแล้วพยาบาลบอกว่าให้ขึ้นไปชั้นสองฝั่งทิศตะวันออก  ตอนนั้นเพิ่งไปถึงเทอมแรกด้วย  ช็อคสิคะ  รออะไร  ทิศไหนคือทิศไหนยังไม่รู้เลย  บอกให้ไปชั้นสองทิศตะวันออก  ยืนอึ้งนานมาก ๆ  5555  เอาล่ะกลับมาเรื่องมหาวิทยาลัย  ในมหาวิทยาลัยทั่วไปของที่นี่ก็จะมีสนามกีฬาประเภทต่าง ๆ  เช่น  สนามวอลเล่ย์บอล  สนามบาส ( นักศึกษาชายที่จีนชอบเล่นบาสมาก ๆ  ว่างเป็นเล่น ๆๆ  ตลอดทั้งวันเลย )  สนามเทนนิส  สนามฟุตบอล  มีลู่วิ่งไว้ทำกิจกรรมอื่น ๆ  สระว่ายน้ำ และยิม  ในยิมก็จะมีสนามแบตอีก

สนามฟุตบอลหญ้าเทียมในมหาวิทยาลัย

ในส่วนของยิมนี้ หากเป็นมหาวิทยาลัยที่จขบ. ไปอยู่มานั้น ยิมปกติจะมีไว้ให้นักศึกษาเช่าสนามแบตเพื่อออกกำลังกายกัน  นอกจากนี้ยังมีเอกชนมาเช่าที่ทำฟิตเนสอยู่ด้านบนของยิมอีกที  และอีกหนึ่งประโยชน์ของยิมในมหาวิทยาลัยก็คือ  เป็นสถานที่เวลามีพิธีการสำคัญที่ต้องรับรองคนเป็นจำนวนมาก  เช่น  ปฐมนิเทศน์นักศึกษา  รับปริญญา  จัดเป็นสนามสอบ  เป็นต้น

มีต่อตอนที่ 2


Previous
Next Post »