ประสบการณ์คนไทยในปักกิ่ง (14) – หอใน VS หอนอก (1)


หอใน (1)

พ่อแม่ผู้ปกครองของนักเรียนไทยที่อยู่ต่างประเทศส่วนใหญ่มักส่งเสริมและสนับสนุนให้ลูกหลานของตนเองอยู่หอในเสมอ ๆ  เนื่องจากมีความรู้สึกว่าหอในปลอดภัยและดีกว่าหอนอก ... จริงหรือ ? ชีวิตเด็กหอในเป็นอย่างไรบ้าง  วันนี้ จขบ. อดีตเด็กหอในในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งกลางกรุงปักกิ่ง  จะมาเล่าถึงชีวิตความเป็นอยู่ของเด็กหอในให้ฟังกัน

 หอพักนักเรียนต่างชาติ

จริง ๆ แล้ว จขบ. ได้อยู่หอในทั้งหมด 2 หอด้วยกัน  อันเนื่องจากอยากอยู่ห้องเดี่ยวมาก ๆ  ไม่อยากมีรูมเมท  เพราะเกิดมาจนเรียนจบมหาวิทยาลัยในประเทศไทยก็ไม่เคยอยู่หอมีรูมเมทเลยซักครั้งในชีวิต  จริงกลัว  เพราะได้ยินหลาย ๆ คนกล่าวไว้กันเยอะว่า  การอยู่หอด้วยกันทำให้สียเพื่อนมาเยอะแล้ว  ตอนแรก จขบ. ก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่  อีกอย่างเราไปคนเดียวด้วยไม่รู้จักใคร  ตอนนั้นกล้า ๆ กลัว ๆ แต่ก็ตัดสินใจพักห้องคู่ไปก่อน

 ห้องพักนักศึกษาต่างขาติ - ห้องคู่

จริง ๆ แล้วหอในมีหลายอย่างที่สะดวกสบายต่อนักเรียนจริง ๆ  แต่ก็ต้องเท้าความก่อนว่า  หอในแต่ละที่แต่ละแห่งไม่เหมือนกัน  อย่างหอใน ( แต่เป็นเอกชนดูแล ) ที่จขบ. ได้ไปอยู่นั้น  แทบตจะคล้ายหอนอก  เนื่องจากตึกมีทั้งหมด 13 ชั้น  มีห้องเดี่ยวไม่ถึง 30 ห้อง  นอกนั้นเป็นห้องคู่  ประชากรในหอจึงเยอะเป็นพิเศษ  ผู้ดูแลหอไม่สามารถดูแลทั่วถึงได้หมด  การขึ้นหอจึงง่ายมาก ๆ  รอคนติ๊ดเปิดประตูแล้วเราก็เดินตามเข้าไป  เข้าออกได้ตลอดเวลาไม่จำกัด  มีแม่บ้านคอยทำความสะอาดห้องให้ทุกเช้า  และล้างห้องน้ำให้สัปดาห์ละหนึ่งครั้ง  แต่น้ำเดียวถูทั้งชั้นนะ  อันนี้ไม่ไหวจริง ๆ  การที่มีแม่บ้านเข้ามาทำความสะอาดห้องในตอนเช้าทุกวันทำให้เจ้าหน้าที่จะรู้ว่ามีคนแอบเข้ามาพักหรือไม่  การที่เอาคนนอกเข้ามานอนถือว่าร้ายแรงมากสำหรับหอนี้  เคยเห็นห้องตรงข้ามห้องเพื่อน  มากินเหล้าแล้วเมาหลับไป  ตอนเช้าเกิดเสียงดังโวยวาย  เพราะมีคนแปลกหน้าเข้ามานอน  จนถึงขั้นโดนขู่ตัดทุน

บรรยากาศทางเดินในหอพัก

ในหอพักนี้เป็นหอที่ดีมากที่สุดแห่งหนึ่งในบรรดาหอในทั้งหมด  เนื่องจากทุกๆชั้นจะแบ่งเป็นฝั่งซ้ายและฝั่งขวา  แต่ละฝั่งจะมีห้องครัวใหญ่และห้องซักล้าง  แต่ไม่สามารถเอาเสื้อผ้ามาตากในห้องซักล้างได้  ต้องนำไปตากในห้องตัวเอง  นอกจากนี้ค่าน้ำค่าไฟไม่ต้องจ่ายเพิ่ม  คือรวมกับค่าห้องไปแล้ว  และทุก ๆ ห้องจะมีเฟอร์นิเจอร์ให้อย่างละสองชิ้นได้แก่  เตียงนอน  โต๊ะเขียนหนังสือ  เก้าอี้  ตู้เสื้อผ้า  นอกนั้นจะมีเพียงหนึ่งชิ้นไว้ใช้เป็นส่วนรวมกับรูมเมท  รวมถึงมีห้องน้ำไม่ใหญ่มากในห้องด้วย  จริง ๆ แล้วถ้าตกลงเรื่องพื้นที่และความสะอาดได้จะสามารถทำให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสงบ


มีต่อตอนที่ 2


Previous
Next Post »