ประสบการณ์คนไทยในปักกิ่ง (19) – บรรยากาศมหาวิทยาลัยในปักกิ่ง (2)

ตอนที่ 1
ตอนที่ 2

ในส่วนของตึกเรียน  ในมหาวิทยาลัยอื่นๆก็จะมีตึกเรียนประจำคณะต่าง ๆ  เอกไหนก็จะมีแยกอยู่เป็นส่วนเป็นชั้นไป  ส่วนมหาวิทยาลัยของจขบ. นั้นเป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่ใหญ่มาก  มีนักศึกษาชาวจีนไม่มาก  ส่วนมากเป็นนักศึกษาชาวต่างชาติ  ตึกเรียนจึงมีไม่เยอะเท่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ  เรามีตึกหลักหรือตึก 1  เป็นตึกเรียนรวม  มีทั้งนักศึกษาต่างชาติ  และนักศึกษาชาวจีนใช้ตึกนี้เรียนตลอดทั้งวัน  ตึก 1 ยังมีในส่วนของตรงกลางและมีฝั่งเหนือกับใต้อีกด้วย  นอกจากนั้นตึกๆอื่นๆก็จะเป็นของนักเรียนป.โทสาขาวิชาการสอนบ้าง  สาขาวิชาอื่นบ้าง  กระจายไปตามตึก 2 3 4 5

 สวนและบ่อน้ำในมหาวิทยาลัยที่ จขบ. ไปศึกษา

มีหอสมุดและโรงอาหาร  โรงอาหารมี 5 ชั้น  ในชั้นที่ 1 และ  2 นักเรียนชาวไทยจะเรียกว่า  โรงอาหารคนจีน  เนื่องจากจะเปิดปิดเป็นเวลาคือ 06.00-08.00 , 11.00-13.00 ,17.00-19.00  อาหารก็จะเป็นสไตล์อาหารจีนทั้งหมด  แต่ข้อดีคือราคาถูกมาก ๆ  ในส่วนของชั้นสามเป็นโรงอาหารต่างชาติ  ก็คือมีทั้งอาหารจีนและอาหารที่ต่างชาติสามารถทานได้  เช่นข้าวผัดไก่ทอด  เป็นต้น  ราคาจะแพงกว่าชั้น 1 และ 2 เล็กน้อย  ในส่วนของชั้นสามเป็นร้านอาหารของเอกชน  มีร้านอาหารเกาหลี  ญี่ปุ่น  และร้านกาแฟ  ในส่วนชั้น 5 เป็นภัตราคารอาหารจีน  นอกจากนี้ด้านล่างอีกฝั่งหนึ่งของโรงอาหารมีร้านอาหารมุสลิม  ที่มีพนักงานในร้านเป็นชาวจีนมุสลิม ( อุยกรู ) 

ทะเลสาบในมหาวิทยาลัยปักกิ่ง

มหาวิทยาลัยใหญ่ ๆ บางแห่งก็จะมีทะเลสาบ  เช่นมหาวิทยาลัยปักกิ่ง  มีทะเลสาบ  นักเรียนนักศึกษาและบุคคลภายนอกมักไปนั่งเล่นริมน้ำกัน   แต่ในช่วงสอบของมหาวิทยาลัยนั้น  บุคคลภายนอกจะเข้าไปไม่ได้  เพราะเป็นการรบกวนนักศึกษาที่กำลังตั้งใจทบทวนหนังสือ

สวนเดียวกับรูปภาพแรก ในวันที่หิมะตก

หอพักนักศึกษาก็จะอยู่เป็นกลุ่มเป็นโซนไป  แล้วค่อยๆขยายออกมาเรื่อย ๆ  ใกล้กับหอพักนักศึกษาจีนมักมีโรงอาบน้ำ  คือในหอพักของนักศึกษาจีนจะมีเพียงห้องน้ำ  เวลาจะอาบน้ำต้องเดินถืออุปกรณ์อาบน้ำและเสื้อผ้าไปยังโรงอาบน้ำ  การอาบน้ำของนักศึกษาจีนยังต้องแตะบัตรเสียค่าอาบน้ำอีกด้วย
ทุกมหาวิทยาลัยในจีนถือว่าเป็นชุมชนใหญ่  จะมีไคว้ตี้  快递  อยู่แถวมหาวิทยาลัยเสมอ  คือจะเป็นที่รับสิ่งของที่สั่งมาจากทางออนไลน์  อาจเป็นลานกว้าง ๆ ให้รถไคว้ตี้มาจอดส่งของให้กับนักศึกษา  หรืออาจเป็นห้อง ๆ  แล้วมีตู้ใส่ไคว้ตี้  ให้นักศึกษาเดินมาหยิบเอาไป

 ถนนสายหลักของมหาวิทยาลัยในฤดูหนาวที่ผ่านตึกเรียนแทบทุกตึก

มหาวิทยาลัยที่จขบ. ไปอยู่นั้นเป็นมหาวิทยาลัยไม่ใหญ่มาก  จขบ. ยังได้มีโอกาสไปยังมหาวิทยาลัยอื่นๆในปักกิ่งบ้างแต่ไม่มากเท่าไรนัก  แต่ก็เห็นการจัดการและการวางผังของมหาวิทยาลัยที่จีนเป็นประมาณที่จขบ. ได้เล่าไป  คือจะมีส่วนหลัก ๆ คือ  ตึกเรียน  กลุ่มตึกหอพักนักศึกษา  โรงอาหาร  โรงอาบน้ำใกล้หอพัก  หอสมุด  ส่วนกิจกรรมออกกำลังกายเช่นสนามกีฬาประเภทต่าง ๆ  โซนร้านค้าและตลาด  และสถานที่รับไคว้ตี้  มหาวิทยาลัยที่ปักกิ่งนี้  หนึ่งมหาวิทยาลัยก็เหมือนเป็นเมืองๆหนึ่งเช่นเดียวกับที่ไทย  เพราะมีนักเรียนมาจากเมืองอื่น ๆ มากมาย  จึงจำเป็นต้องมีสาธารณูปโภคครบครัน  นอกจากนี้ข้าง ๆ มหาวิทยาลัยยังมีร้านอาหารและห้างอีกด้วย


Previous
Next Post »