[ไดอารี่] ปรากฏการณ์หนังสือกระดาษ กับเรื่องของ " พ่อ "

ช่วงเดือนที่ผ่านมานั้น  เป็นเดือนที่เรียกได้ว่าวงการหนังสือกระดาษในประเทศไทยเติบโตเฟื่องฟูขึ้นกว่าปกติมากกว่าหรืออย่างน้อยก็เติบโตเกิน 50 เปอร์เซ็นต์   ประชาชนชาวไทยเองก็เช่นกัน  ช่วงเดือนที่ผ่านมาได้มีการให้ความสนใจในเรื่องหนังสือและนิตยสารมากขึ้น  โดยเฉพาะ นิตยสารที่มีเนื้อหา  และภาพของ " พ่อ "


ภาพปกนิตยสารแพรว ฉบับพิเศษ  เนื้อหาในหลวงทั้งเล่ม  ไม่มีโฆษณา


ภาพปกนิตยสารขวัญเรือน ฉบับพิเศษ เนื้อหาในหลวง

นิตยสารเฮลโหล  ฉบับพิเศษ  ต้องสั่งจองล่วงหน้า


การที่ตลาดหนังสือและนิตยสารขายดีเป็นประวัติการณ์  หลังจากผ่านช่วงที่ซบเซามา  เนื่องจากยอดขายสิ่งพิมพ์ประเภทหนังสือและนิตยสาร  มีผู้เสพน้อยลง  เนื่องจากไลฟ์สไคล์ของคนเปลี่ยนไป  ทำให้กระดานชนวนออนไลน์และมือถือเฟื่องฟูขึ้น  จนเกิดการอ่านแบบใหม่  ที่เรียกว่า  การอ่านออนไลน์


a day bulletin นิตยสารแจกฟรี และมีีให้โหลดอ่านออนไลน์ฟรี


การอ่านออนไลน์ทำให้เกิดนิตยสารออนไลน์แจกฟรีใหม่ ๆ มากมายที่คนในกลุ่มเป้าหมายสามารถเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย  อีกทั้งยังสะดวกพกพา  อ่านได้ทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ  ตลาดหนังสือกระดาษจึงเปลี่ยนไปอย่างพลิกหน้ามือ  อย่างไรก็ตาม  การอ่านออนไลน์ที่เกิดขึ้นมานี้ก็ได้พรากนิตยสารกระดาษต่าง ๆ พับปิดตัวลง  เนื่องจากค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามทางกว่านิตยสารจะถึงมือผู้อ่านก็โดนบวกราคาเพิ่มไปหลายต่อ


นิตยสารสกุลไทย ฉบับพิเศษ  ซึ่งเป็นฉบับอำลาแผงหนังสือและคนอ่าน


ราคาก็เป็นปัจจัยสำคัญทำให้ตลาดหนังสือพลิกผัน  การอ่านออนไลน์นั้น  สามารถกดดาวน์โหลดอ่าน  และใช้ระบบการโอนเงินออนไลน์  หรือใช้บัตรเครดิต  ซึ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่มากกว่า  นอกจากนี้ยังประหยัดเวลาในการเดินตามหาและซื้อสินค้าอีกด้วย  ราคาในส่วนของการอ่านออนไลน์ก็ถูกกว่าตามแผงหนังสือเกือบครึ่ง  เพราะเมื่อตัดค่าอะไร ๆ ไปหลายส่วนแล้ว  ราคาจึงถูกลง  และทางสำนักพิมพ์เองก็รับเงินกำไรในการขายหนังสือได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยมากขึ้น


แอพพิเคชั่น MEB สำหรับซื้อและอ่านหนังสือออนไลน์


ปรากฏการณ์ทางพฤติกรรมการอ่านที่เกิดขึ้นในสังคมก่อนหน้านี้  อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเส้นทางของตลาดหนังสือในอนาคตก็ว่าได้

แต่ก็เกิดปรากฏการณ์สลับข้างชั่วคราว  เมื่อตลาดสิ่งพิมพ์ได้เติบโตขึ้นอีกครั้ง  โดยมีแรงมาจาก งานพระบรมศพล้นเกล้ารัชกาลที่ 9   สถานการณ์ของสื่อสิ่งพิมพ์ได้เปลี่ยนไป  การตามหานิตยสาร  และปรากฏการณ์ขายหมดของนิตยสารฉบับปกและเนื้อหาเกี่ยวกับในหลวงตลอดทั้งเดือน  และสั่งพิมพ์เพิ่มอีกเป็นเท่าตัว  ทำให้เราต้องหันมามองความต้องการของตลาดใหม่

จากการณ์นี้  จขบ. ได้มองและให้ความเห็นว่า 

1  คนยังต้องการหนังสือที่เป็นรูปแบบกระดาษเพื่อรักษาไว้และคงความคลาสสิกของเรื่องราวในเล่มหนังสือ และรูปแบบหนังสือ

2  คนยังชินกับการอ่านหนังสือจากหนังสือกระดาษมากกว่า  แม้จะมีสื่ออื่นมาทดแทนเพื่อให้ความสะดวกสบาย 

3  เมื่อมีสิ่งของที่ ( มองว่าเป็น ) ระลึก - สะสมออกมาคนมักต้องการเก็บไว้ในรูปแบบที่จับต้องได้   โดยส่วนมากคำนึงถึงการรับรู้ของประสาทสัมผัสทั้งสี่  หนังสือกระดาษเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ที่สุด  เพราะจับต้องได้  มองเห็นและอ่านได้  มีกลิ่นของหนังสือ ( ที่จขบ. คิดว่าเป็นความพิเศษอย่างนึงของหนังสือ  ที่การอ่านออนไลน์ให้เราไม่ได้ )

4  หลายคนประสบพบเจอกับเหตุการณ์ไฟล์เอกสารเสีย  เปิดอ่านไม่ได้  นี่เป็นหนึ่งในความกังวลของผู้บริโภคอีบุ๊ค  ที่ทำให้ไม่กล้าซื้อหนังสือที่ต้องการสะสมในรูปแบบออนไลน์  ต้องการเป็นเล่มมากกว่า  เพราะเมื่อได้กลับไปเปิดเมื่อไหร่  หนังสือก็ยังคงเป็นหนังสือ  ตัวอกษรและภาพก็ยังคงชัดเจนอยู่

5  ปรากฏการณ์นี้  จขบ. ขอคาดเดาว่าจะยังคงมีการผลิต พิมพ์เพิ่ม พิมพ์ซ้ำไปอีกอย่างน้อยเกือบปี  เพราะกำลังซื้อยังมีความต้องการสูง  นิตยสารและสำนักพิมพ์ต่างๆก็กำลังทยอยออกหนังสือเรื่องราวที่เกี่ยวกับในหลวงอย่างต่อเนื่อง  อาจจะมีช่วงแผ่วไปบ้าง  แต่จะกลับมาเติบโตอีกครั้งในช่วง งานออกพระเมรุ  ซึ่งในช่วงนั้นน่าจะมีสิ่งสะสมหลากหลายทยอยออกมาเพื่อให้ชาวไทยเก็บสะสมกัน

อย่างไรก็ตาม  เมื่อผ่านพ้นช่วงนี้ไป  หนังสือต่างๆคงกลับสู่สภาวะปกติอันเป็นไปตามกระแสโลกและกระแสนิยม  เราอาจได้เห็นการจากลาของนิตยสารบนแผงหนังสืออีกมากมาย  แต่นั่นก็เป็นไปตามกลไกลของตลาดและทฤษฎีวิวัฒนาการ  ผู้ที่สามารถปรับตัวรองรับกับการเปลี่ยนแปลงได้  จะเป็นผู้ที่อยู่รอดต่อไป



Latest
Previous
Next Post »